วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551

ตัวอย่างแผนการสื่อสารการตลาดโซนี่

SONY
ประวัติ ความเป็นมาของบริษัท
Sony เริ่มต้นขึ้นในปี 1946 เวลานั้นชื่อเดิมของบริษัทฯ คือ บริษัท โตเกียว สึชิน โกเคียว เคเค (บริษัท โตเกียว เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ เอนจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น) แต่เนื่องจากคุณมาซารุ อิบุกะ และ คุณอาคิโอะ โมริตะ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทฯ นั้นต้องการให้ชื่อบริษัทจดจำได้ง่าย เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทฯ ในตลาดโลก จึงได้ใช้ชื่อใหม่เป็น "Sony" ชื่อนี้เกิดจากการนำคำสองคำมาผสมกัน คำแรกคือ "โซนุส" (Sonus) อันเป็นรากศัพท์ภาษาละติน มีความหมายว่า "เสียง" และ "เกี่ยวกับเสียง" ส่วนอีกคำหนึ่งนั้นคือ "ซันนี่" (Sonny) หมายถึงลูกชายตัวน้อย เหตุดังนี้ชื่อบริษัท "Sony" จึงสื่อถึงจิตวิญญาณและแรงบันดาลใจของบริษัทฯ ในอันที่จะอยู่เคียงข้างผู้ใช้ผลิตภัณฑ์โซนี่ อีกทั้งเสริมสร้างในการนำสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้ก้าวล้ำสู่อนาคตแห่งเทคโนโลยีดิจิตอล
Sony Corporation ได้เดินทางมาเป็นระยะทางยาวไกลนับแต่แรกก่อตั้งในปี 1958 โดยมีผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกคือวิทยุทรานซิสเตอร์ ผู้ก่อตั้งทั้งสองได้ทำให้ "Sony" เป็นเครื่องหมายการค้าระดับโลก มีการสร้างโรงงานผลิตสินค้าขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ที่บริษัทฯ ดำเนินการอยู่ Invovation ที่สำคัญ ได้แก่โทรทัศน์สี Trinitron (ปี 1968) เครื่องเล่นวิดีโอคาสเสทชนิดสี (ปี 1971) เครื่องเล่นวอล์คแมนอันโด่งดัง (ปี 1979) เครื่องเล่นซีดีเครื่องแรกของโลก (ปี 1982) แผ่นฟลอปปี้ดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว (ปี 1989) และอื่นๆ อีกมากมาย
Sony เป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ล้ำหน้าทันสมัย เป็นผู้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านฮาร์ดแวร์ต่างๆ ผลิตสินค้าที่มีขนาดเล็กแต่มีคุณภาพ มีดีไซร์ที่สวยงาม เหมาะกับบุคคลที่มีการดำลงชีวิตที่ต้องการความ สะดวกกะทัดรัด รวดเร็วในการใช้งาน และต้องการบ่งบอกถึงสถานะของผู้ใช้

กำหนดจุดมุ่งหมายหรือภารกิจ
1. เพื่อสร้างความจดจำในตราสินค้าโซนี่
2. เพื่อต้องการให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อตราสินค้าโซนี่
3. เพื่อตอกย้ำความนิยมในตราสินค้าในด้านความล้ำหน้าของเทคโนโลยีและดีไซน์ที่ทันสมัย

กำหนดบุคคลหรือกลุ่มเป้าหมาย
เป้าหมายหลัก
กลุ่มบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 30 – 40 ปี มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป ที่มีความสนใจในเทคโนโลยีที่ทันสมัย ติดตามข่าวสาร ชอบความบันเทิง ชอบความสะดวกสบาย ในการดำรงชีวิตประจำวัน ชอบในรูปลักษณ์สินค้าที่ดูดี มีสไตล์ หรูหรา มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงกะทัดรัด คงทนใช้ได้นาน มีการบริการที่เป็นเลิศ บ่งบอกถึงสถานะของผู้ใช้
เป้าหมายรอง
กลุ่มบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 25 -30 ปี ที่มีความต้องการใช้งานในด้านการสื่อสารไร้สารหรือผู้ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อการสื่อสารเป็นประจำ หรือใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อการหารายได้ ที่ต้องการสินค้าที่มีประสิทธิภาพสูงทำงานได้นานต่อเนื่อง และมีการบริการที่เป็นเลิศ

เป้าหมายสนับสนุน
กลุ่มของสื่อมวลชน
-สถานีวิทยุโทรทัศน์
-หนังสือพิมพ์
-นิตยสาร
-อินเตอร์เน็ต
-รายการโทรทัศน์ เน้นที่เสนอเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์

สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้า
ความแตกต่างทางด้านภาพลักษณ์ บริษัท โซนี่ เป็นบริษัทที่มีคุณสมบัติดังนี้
1. มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมมานาน
2. เป็นบริษัทที่มีภาพบลักษณ์ว่ามีความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี
3. เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ทางการผลิตเทคโนโลยีมากว่า 50 ปี

ความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์
บริษัท โซนี่ มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกใช้งานมากกว่า 12 ชนิด ผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดได้ทำการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ ทั้งเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในด้านคุณภาพและความคงทนเทคโนโลยีดีไซน์ที่ทันสมัยและสีสันที่โดดเด่น

ระบุปัญหาอุปสรรค์และประโยชน์
แก้ปัญหารูปลักษณ์และขนาดของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิคแบบเก่ามีขนาดใหญ่เทอะทะไม่สะดวกในการจัดเก็บและพกพาซึ่งบริษัทโซนี่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการผลิตสินค้าที่มีขนาดเล็กแต่มีคุณภาพได้
แก้ปัญหาด้านเทคโนโลยี เช่น การนำเข้าข้อมูล การประมวลผล การเก็บข้อมูล และการแสดงผลของข้อมูล ที่ล้าช้า ไม่รวดเร็วเก็บข้อมูลได้น้อยซึ่งโซนี่สามารถ ผลิต เทคโนโลยี ที่ทำให้ปัญหาดังกล่าวหายไปได้

กำหนดตำแหน่งครองใจ
บริษัท โซนี่ การให้ผู้บริโภคมองบริษัทว่าเป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ และดีไซน์ที่ทันสมัยดังขนาดเล็กพกพาได้สะดวก ดังนั้นการสื่อสารตราสินค้าจึงต้องเกี่ยวข้องกับตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ดังรูปต่อไปนี้

กำหนดสิ่งที่เป็นประเด็นสนับสนุนในจุดขาย
บริษัท โซนี่ ได้กำหนดจุดขายหรือประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับดังนี้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ ขนาดของผลิตภัณฑ์ที่เล็กลงแต่ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ดีไซน์ที่สวยงาม สีสันที่โดดเด่น
พาดหัวต่างๆ ในการโฆษณาเช่น โซนี่ ผู้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำให้เทคโนโลยีมีขนาดเล็กแต่เพิ่มประสิทธิภาพ มีดีไซน์ ที่หลูหลาและมีสีสันที่โดดเด่นทันสมัย

ข้อพิสูจน์
โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและแยกประเภทการใช้งานได้ชัดเจน เช่น โน๊ตบุ๊ค VAIO เครื่องเล่นเกมส์ Playstation2 โทรทัศน์ Sony WEGA ฯลฯ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถือว่าเป็นเครื่องหมายแห่งความทันสมัยทางด้านเทคโนโลยีและดีไซน์ที่โดดเด่น



กำหนดบุคลิกภาพของตราสินค้า
บริษัท โซนี่ เป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอันทันสมัยพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทฮาร์ดแวร์ทุกชนิด และเป็นผู้นำในการผลิตสินค้า มีบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ มีศูนย์บริการมากที่สุดในประเทศไทย
บุคลิกภาพของผลิตภัณฑ์ พิจรณาจากประเภทของสินค้าในแต่ละมวดหมู่ เช่น เครื่องรับสัญญานโทรทัศน์ เครื่องเสียง โน๊ตบุ๊ค และผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค โฆษณาต้องคำนึงถึงลักษณ์การใช้งานของผลิตภัณฑ์

การเลือกวิธีการสื่อสารตราสินค้า
1. โฆษณาผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ทุกช่องในช่วงพักกลางวันรูปแบบโฆษณาเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของตราสินค้า 2. โฆษณาผ่านป้ายที่สี่แยกที่มีการจราจรหนาแน่นริมถนนสายสำคัญพิเศษ ป้ายรถเมล์ ทางด่วน 3. โฆษณาผ่านหนังสื่อพิมพ์โดยลงโฆษณา ในหนังสือพิมพ์ที่โดยลงโฆษณาเต็มหน้าในรูปแบบของการโฆษณาแนะนำตราสินค้าและสร้างการจดจำตราสินค้าพาดหัวต่างๆ ในการโฆษณา เช่น Sony ผู้นำแห่งเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้า
4. โฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นช่องทางการสื่อสารแนวใหม่มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มีการศึกษาเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผลิตภัณฑ์ 5. โฆษณาโดยการใช้ยานพาหนะเคลื่อนที่โดยการใช้รถยนต์ติดป้ายข้างตัวรถบอกชื่อผลิตภัณฑ์และสโลแกน นอกจากนี้ยังมีการติดป้ายในรถยนต์ จักรยานยนต์ และรถโดยสารต่างๆ
6. ใช้การตลาดเจาะตรง เป็นช่องทางที่จะสื่อสารกับลูกค้าเดิมที่เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้ว โดยการส่ง การ์ดอวยพรวันเกิด หรือ ปีใหม่ให้กับ ลูกค้าเพื่อที่จะ สร้างความรู้สึกที่ดีต่อตราสินค้ากับลูกค้า และยังเป็นการ สร้างการจดจำให้กับสินค้าอีกด้วย
7. การใช้ผลิตภัณฑ์เป็นสื่อ โดยการแจก ปฏิทินสำหรับผู้ที่มีเลือกชมสินค้าในบริษัทหรือศูนย์บริการ โดยปฏิทินนั้นจะมี ตราสินค้า Sony และ รูปภาพของผลิตภัณฑ์ และของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น พวงกุญแจ ปากกา ให้กับผู้ที่ซื้อสินค้าโซนี่ เพราะเป็นสื่อเคลื่อนที่ ไปยังแหล่งต่างๆ ทำให้เกิดความถี่สูง
8. พนักงาน ปลูกฝังให้พนักงานบริษัทโซนี่มีความจงรักภักดีต่อบริษัท เพื่อการทุ่มเท และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการผลิต และการให้บริการลูกค้า และลูกค้าจะเกิดความประทับใจในตราสินค้าตามมา
9. บริการ ไม่ว่าจะเป็นก่อนขายหรือว่าหลังขายต้องมุ่งเน้นจุดนี้เป็นสำคัญ บริการหลังการขายเช่น มีการซ้อมบำรุงโดยไม่คิดค้าบริการ มีบริการส่ง เป็นต้น 10. คู่มือ การใช้คู่มือสินค้าจะทำให้ลูกค้าเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มมากขึ้น และยังทำให้เกิดความถี่สูงอีกด้วย
11. การเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนกีฬา เช่น เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ของการแข่งขันฟุตบอลฟีฟ่า ตั้งแต่การเข่งขันในฤดูการนี้ไปจนถึงปี ค.ศ. 2014 เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อจะให้เกิดความถี่สูงเพื่อการจดจำตราสินค้าโซนี่
12. กิจกรรมพิเศษการส่งภาพถ่ายประทับใจเข้าประกวดภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลของโซนี่ เพื่อเป็นการตอกย้ำเทคโนโลยีที่ทันสมัยประสิทธิภาพ ดีไซน์ ที่โดนเด่นของผลิตภัณฑ์ของโซนี่และสร้างการจดจำตราสินค้า โซนี่ โดยมีชื่อกิจกรรมว่า “ภาพถ่ายประทับใจด้วยกล้องโซนี่”

โหลดเป็น ไฟล์ เอกสารได้ที่ นี้ ครับ
ประวัติ ความเป็นมาของบริษัท.doc
แผน IMC SONY.docx

ไม่มีความคิดเห็น: