วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

การวางแผนการสื่อสารการตลาด

การวางแผนการสื่อสารการตลาด

การสื่อสารการตลาดเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญต่อการตลาด เพราะเป็นองค์ประกอบตัวหนึ่งในสี่องค์ประกอบของกิจกรรมทางการตลาดที่จะนำธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้นการวางแผนการสื่อสารการตลาดที่ดีจะทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารได้อย่างมีทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
การวางแผนการสื่อสารการตลาดหมายถึง การวิเคราะห์และตัดสินใจกำหนดวิธีการและแนวทางปฏิบัติงาน โดยใช้ทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่เพื่อให้การสื่อสารดำเนินไปตามวัตถุประสงค์และบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้

ความสำคัญ
1. ช่วยให้แนวทางการปฏิบัติงานสื่อสารการตลาดแก่บุคคลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนตรงกัน อันเป็นผลดีต่อส่วนรวม
2. ช่วยกำหนดขอบข่ายของงานและภารกิจรับผิดชอบในงานด้านสื่อสารการตลาด การวางแผนการสื่อสารการตลาดจะทำให้ทราบถึงปริมาณงาน กิจกรรม หรือโครงการต่างๆ ที่จะต้องปฏิบัติ
3. ช่วยในการพัฒนาการตลาดของธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การวางแผนการสื่อสารการตลาดจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์ของโอกาส และปัญหาที่เป็นอุปสรรค ซึ่งจะทำให้ธุรกิจต้องแสวงหาลู่ทางสำหรับสถานการณ์ดังกล่าว ก่อให้เกินพัฒนาการทางการตลาด และพัฒนาธุรกิจต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เกิดการสอดคล้องกับนโยบาย และวัตถุประสงค์ทางการตลาด การสื่อสารการตลาดเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อผลสำเร็จทางการตลาดไม่น้อยกว่ากิจกรมทางด้านอื่น เป็นการถ่ายทอดสารจากธุรกิจไปยังผู้รับสาร โดยต้องสอดคล้องกับนโยลายและวัตถุประสงค์ การวางแผนการสื่อสารการตลาดเป็นการวิเคราะห์และดำเนินงานเกี่ยวกับผู้รับสารเป้าหมาย สื่อวิธีการสื่อสารการตลาด ฯลฯ ที่ช่วยให้การบวนการสื่อสารการตลาดสอดคล้องกับนโยบายและวัตถุประสงค์
2. เพื่อให้เกิดการประสานและสอดคล้องกับส่วนผสมทางการตลาด การสื่อสารการตลาดเป็นองค์ประกอบหนึ่งของส่วนผสมการตลาด ซึ่งต้องมีการวางแผนและกำหนดยุทธวีธีให้มีความเหมาะสมมาที่สุด ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ อำนวยให้เกิดการประสานงาน และสอดคล้องกับองค์ประกอบอื่นๆ

3. เพื่อกำหนดกิจกรรมที่สนับสนุนและส่งเสริมการตลาด กิจกรรมทางธุรกิจที่เป็นหัวใจสำคัญ คือ การตลาด การสื่อสารการตลาดเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรงการวางแผนการสื่อสารจะเป็นการกำหนดรายละเอียดของกิจกรรมที่จะปฏิบัติให้สามารถส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านการตลาดได้อย่างมีประสิทธภาพ

4. เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างประหยังและคุ้มค่า การวางแผนเป็นการกำหนดราบละเอียด่ของการปฏิบัติงานในลักษณะของแผนงาน โครงการ กิจกรรมต่างๆ ตลอดจนมีการกำหนดผู้รับผิดชอบ กำหนดงบประมาณ ระยะเวลา โดยคาดคะเนความต้องการในการใช้ทรัพยากรบุคคล วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม เป็นการสร้างความชัดเจน ลดความซ้ำซ้อนและความสิ้นเปลือง

5. เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง การวางแผนฯเป็ฯการคาดคะเนสิ่งที่ต้องกระทำ หรือควรกระทำในอนาคตเพื่อให้บรรลุเร้าหมายทางธุรกิจ

6. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประเมินผลการสื่อสารการตลาด แผนงานจะประกอบด้วยรายละเอียดที่ชัดเจนทำให้สามารถติดตามตรวจสอบเพื่อดูว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ ซึ่งเป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพของการประเมินผล

ไม่มีความคิดเห็น: